Topbanner

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Ketchum ออกผลการสำรวจผู้บริโภคประจำปี 2013


เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทด้านประชาสัมพันธ์และการโฆษณาระดับโลกอย่าง Ketchum ได้ออกผลการสำรวจผู้บริโภคประจำปี โดยในปีนี้ได้สำรวจผู้บริโภค 1,800 คนใน 6 ประเทศ ได้แก่ จีน สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมัน อิตาลี และอาร์เจนติน่า และได้พบแนวโน้มสำคัญของผู้บริโภคอาหารที่เรียกว่า Food e-Vangelists  (หรือผู้นำความคิดด้านอาหารผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์) 

    
Ketchum พบว่า Food e-Vangelists  ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง ซึ่งยังมีอายุไม่มาก มีฐานะการเงิน มีครอบครัวแล้ว และชอบใช้ social media ซึ่งทำให้เป็น agent of change ที่สร้างกระแสได้ 

6 เรื่องสำคัญทีพบ ได้แก่
1. Food e-Vangelists  จะฟังทุกคน แต่ไม่เชื่อผู้ใด และจะวิจารณ์ผ่านประสบการณ์หรือการค้นคว้าเพิ่มเติม 
2. กว่า 1 ใน 3 ของ Food e-Vangelists  จะวิจารณ์ผลิตภัณฑ์อาหารหรือ brand เป็นประจำ
3. 2 ใน 3 ของ Food e-Vangelists  จะเพิ่มการซื้ออาหารสดจากปีก่อน และสนใจอาหารที่ใช้บรรจุภัณฑ์ลดลง
4. Food e-Vangelists  มองเรื่องสุขภาพ ความโปร่งใส และความยั่งยืนของอาหาร (รวมถึงส่วนผสม) เป็นสำคัญ 
5. Food e-Vangelists  หวังให้ผู้ผลิตอาหารสื่อสารกับผู้บริโภคผ่าน social media
6. Food e-Vangelists  มีการพูดคุยเรื่องอาหารราว 1,700 ล้านครั้ง/สัปดาห์ 
    
ปรากฎการณ์ Food e-Vangelists จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และจะสร้างโอกาสแก่ผู้ผลิตอาหารได้มาก ทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้าง brand

ที่มา : cpthailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น