Topbanner

วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อันตรายแฝงมากับของเล่นเด็ก ภัยร้ายจากสีที่ไม่ควรมองข้าม


กรมวิทยาศาสตร์บริการ ในฐานะผู้ให้บริการ ทดสอบ ตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของเล่นเด็ก เพื่อความปลอดภัย และคุ้มครองผู้บริโภคจากของเล่นที่ไม่ได้คุณภาพทั้งที่ผลิตในประเทศและที่นำเข้าจากต่างประเทศ  ชี้ของเล่นเด็กที่มี รูปร่าง รูปแบบ และสีที่สะดุดตา ชวนให้เด็กอยากเป็นเจ้าของ   ประชาชนอาจมองว่าปลอดภัยแต่แท้จริงแล้วเป็นภัยเงียบที่กำลังคุมคามแอบแฝงมาพร้อมกับความสนุกสนานกับการเล่น นั่นคือ สีที่ใช้ในอุปกรณ์ของเล่นเด็ก


นางสาวเสาวณี มุสิแดง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า ของเล่นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน พัฒนาสติปัญญาทักษะการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน  ของเล่นเด็กที่มีขายอยู่ในท้องตลาดมีทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ  ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยเลยที่มีสารพิษปนเปื้อน เป็นภัยร้ายใกล้ตัวเนื่องจากส่วนใหญ่มักเป็นของเล่นที่มีสีสันสดใส  อันตรายก็มาจากสีที่ใช้ในการผลิตนั่นเอง สีสันที่เราเห็นนั้นอาจมาจากผงสี หรือ สีย้อม ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ สีย้อมที่ถูกนำมาใช้มากในอุตสาหกรรมของเล่น คือ สีย้อมเอโซ เนื่องจากมีราคาถูก ให้เฉดสีที่หลากหลาย สีเอโซเหล่านี้เมื่อถูกทำให้แตกตัวออกมา อาจได้สารแอโรมาติกเอมีนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากมีสีย้อมประเภทเอโซบางชนิด สามารถนำไปสู่การเริ่มต้นของการก่อให้เกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้  ขณะนี้มีสารแอโรมาติกเอมีน จำนวน 24 ชนิด ที่ได้รับการระบุว่าเป็นสารที่ห้ามใช้เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง ยกตัวอย่างเช่น เบนซีดีน เป็นต้น  ดังนั้นในเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของของเล่น หลายประเทศจึงให้ความสำคัญโดยการกำหนดเป็นกฎระเบียบเกี่ยวกับความปลอดภัย หรือกำหนดคุณภาพมาตรฐานของของเล่น หรือความรับผิดชอบในตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ขึ้น ผู้ผลิต จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับฉลากสินค้าที่ติดบนบรรจุภัณฑ์ของของเด็กเล่น ทั้งคำแนะนำในการเล่นอย่างถูกวิธี อายุที่เหมาะสมของ เด็กสำหรับของเล่นแต่ละชนิด คำเตือนให้ระมัดระวังอันตรายจากการเล่นของเล่นเพื่อป้องกันอันตรายจากการเล่นอย่างไม่ถูกวิธี

นางสาวเสาวณีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่ถึงแม้จะมีกฎระเบียบความปลอดภัยของเล่น ที่มีบทบัญญัติที่เข้มงวด ก็ยังพบสินค้าที่ไม่สอดคล้องในตลาดเป็นจำนวนมาก ดังจะเห็นได้จากข่าวการตรวจสอบพบสารอันตรายในของเล่น เกินมาตรฐานขีดจำกัด ทั้งจาก  ผู้ผลิตรายเล็กและรายใหญ่ ทั้งที่สินค้าทั้งหมดนี้ มีเครื่องหมาย CE ( Conformite European Mark ) ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าสินค้าอุตสาหกรรมที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปหรืออียูนั้น ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามระเบียบข้อบังคับที่ อียูกำหนด ดังนั้นจึง  อยากเตือนประชาชนที่เลือกซื้อของเล่นให้บุตรหลานให้อ่านข้อมูลฉลากผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน เลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพดี ระวังของเล่นที่มีราคาถูกมาก เพราะบ่อยครั้งจะพบว่าของเล่นเหล่านี้มีส่วนประกอบของสารเคมีอันตราย อีกทั้งของเล่นที่ซื้อใหม่ ควร แกะกล่องออกและวางไว้ใน สถานที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อให้สารระเหยหรือสารเคมีอันตรายที่เป็นส่วนประกอบระเหยออกไปให้ได้ มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น